Không giống như những ngành hàng khác, các mặt hàng ngành thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày, ngoài việc thành phần cấu tạo sản phẩm, giá cả và thông tin dinh dưỡng thì việc thiết kế bao bì, phần đóng gói và trưng bày cũng chiếm một phần rất quan trọng. Vì thế hôm nay The Monest sẽ chia sẻ 7 thủ thuật bạn phải biết khi thiết kế bao bì thực phẩm, để tránh những lỗi không cần thiết trong những dự án tiếp theo của bạn.
1. Minh bạch, rõ ràng, nhất quán
- Minh bạch:Khi bạn lấy một sản phẩm bất kỳ trên quầy sản phẩm của siêu thị thì bạn sẽ làm gì đầu tiên, xoay ra phía sau và đọc giá trị dinh dưỡng, thành phầm và cấu tạo nên sản phẩm (nếu là sản phẩm bạn chưa từng sử dụng). Và đây cũng chính là vấn để khách hàng quan tâm đầu tiên, người am hiểu về chất dinh dưỡng nên và không nên nạp vào cơ thể chính là khách hàng. Nên phải cung cấp thông tin dinh dưỡng, chất đạm, chất béo… phải thật đầy đủ và minh bạch vì khách hàng sẽ kiểm tra rất kỹ bao bì sản phẩm trước khi quyết định mua chúng.
- Rõ ràng:Đừng đánh đố khách hàng của bạn qua những Font chữ khó đọc, nhất là phần thông tin giá trị dinh dưỡng của sản phẩm, chữ quá nhỏ làm khó khách hàng và sử dụng màu sắc khó nhìn thì bạn cần phải điều chỉnh lại ngay. Hình ảnh sử dụng trên bao bì phải rõ ràng, chính xác với sản phẩm và phải được làm nổi bật để khách hàng có thể nhận thấy được sản phẩm chỉ thông qua hình ảnh có trên bao bì.
- Nhất quán:Màu sắc lộn xộn, chưa kể không nhận diện được thương hiệu, Font chữ chỗ này to chỗ kia nhỏ không nhất quán, điều đó không những khách hàng khó đọc, khó tìm hiểu sản phẩm mà còn tạo cho khách hàng thấy sản phẩm bạn không chuyên nghiệp làm giảm cơ hội mua hàng.
Vì thế một bao bì sản phẩm đẹp bắt mắt cũng phải đáp ứng 3 điều trên thì bạn đã được hơn 50% cơ hội để khách hàng chọn
2. Tính tiện lợi
Theo xu hướng thiết kế bao bì năm 2013, người tiêu dùng hướng tới những sản phẩm có thiết kế mang đến sự tiện lợi, tính hữu dụng cao sẽ được chú ý, vì khi cuộc sống ngày càng bận rộn thì việc lựa chọn một sản phẩm có bao bì thực phẩm được thiết kế có tính tiện lợi sẽ được ưu tiên.
Và đặc biệt đối với các cửa hàng thức ăn nhanh thì việc nhỏ gọn, tiện dụng và làm sao để dễ dàng di chuyển. Như bên dưới một ví dụ của hãng thức ăn nhanh là Togo Burger họ đã thiết kế một bao bì có thể chứa một ly nước, một cái hamburger và một túi khoai tây chiên và có cả khe cắm ống hút chỉ trong một chiếc bao bì. Điều này mang lại sự tiện lợi mà còn mang đến sự ấn tượng mạnh mẻ.
3. Tính tái sử dụng và bảo vệ môi trường
Nếu xét theo khía cạnh cạnh tranh trong kinh doanh thì tính bền bỉ và tái sử dụng lại sẽ là một sự lựa chọn tối ưu, hiện nay khi thời đại công nghiệp hóa thì môi trường càng được nhiều quốc gia siết chặt, vì thế một bao bì sản phẩm cũng phải theo xu hướng bảo vệ môi trường, điều này còn xây dựng nên sự thân thiện với khách hàng.
Bên cạnh đó thì việc tái sử dụng cũng là một trong những vấn đề của nhiều nhà sản xuất. Một ví dụ rất rõ ràng cho vấn đề tái sử dụng này là một hãng làm sữa bò sử dụng hộp bằng thiếc để đựng sản phẩm, cho đến khi một ngày nọ họ đổi hộp bằng thiếc thành bằng nhôm để tiết kiệm chi phí, kể từ đây doanh số sụt giảm đáng kể. Lý do là khách hàng sử dụng hộp thiếc của hãng để tái sử dụng cho những việc khác sau khi đã hết sữa, nên từ khi hộp bị thay thế thành hộp nhôm thì họ không còn tái sử dụng được nữa nên họ đã mua sữa của hãng khác được làm bằng thiếc.
Và để giải quyết cho vấn đề này thì quan trọng là chất liệu để làm bao bì phải đáp ứng được một trong 2 tiêu chí là có thể tái sử dụng hoặc có thể tự phân hủy mà không làm ô nhiễm môi trường, và một số loại chất liệu như thiếc, thủy tinh, giấy Kraft, Túi tự hủy… có thể đáp ứng cho vấn đề này.
Vậy bạn sẽ tự hỏi, việc này sẽ liên quan gì đến thiết kế? Có chứ, vì mỗi loại chất liệu bạn sẽ phải chọn một style tương ứng cho loại chất liệu đó và màu sắc cũng phải hài hòa, chưa kể nếu bạn in trực tiếp lên bao bì sẽ ảnh hưởng đến màu sắc của file in. Ví dụ, bạn chọn giấy Kraft làm chất liệu làm bao bì thì bạn sẽ phải chấp nhận là màu in sẽ bị sai vì chất liệu này hút mực và làm cho màu sẫm lại vì thế bạn phải chọn thật kỹ style để thiết kế cho loại chất liệu tương ứng.
4. Tràn đầy cảm hứng sáng tạo
Không riêng thiết kế bao bì thực phẩm, mà tất cả mọi thứ liên quan đến thiết kế chúng ta luôn phải tìm kiếm cảm hứng sáng tạo, khi một bao bì sản phẩm được thiết kế nổi bật và khác biệt với những sản phẩm kế bên trong cùng một gian hàng thì sẽ gây ấn tượng rất mạnh với khách hàng và trên thực tế thì những bao bì mang tính sáng tạo sẽ truyền tải thông điệp rất hiệu quả.
Như ví dụ bên trên, Cực kỳ đơn giản nhưng khi nhìn vào bao bì sản phẩm của hãng này bạn sẽ không bao giờ nhầm với một thương hiệu nào khác, họ đã dùng cảm hứng sáng tạo là hình ảnh sản phẩm trực tiếp lên bao bì. Ngoài việc sản phẩm đã thỏa mãn được yếu tố sáng tạo, ấn tượng, sự tươi ngon trong mắt khách hàng thì bạn sẽ không cần ra cửa hàng lựa chọn nữa vì chắc chắn trong những bao bì này sẽ được chất lượng và tươi như nhau 10 như 1.
Và bên dưới là một ví dụ về cảm hứng sáng tạo khi thiết kế bao bì thực phẩm, càng làm khác biệt bất nhiêu thì bạn sẽ nhận được nhiều sự chú ý bấy nhiêu. Nhưng để tạo được một bao bì thực phẩm như vậy thì bạn phải có trí tưởng tượng cũng như kỹ năng thiết kế rất cao.
5. Lựa chọn màu sắc khi thiết kế bao bì thực phẩm
Màu sắc trong tâm lý học là một khái niệm không còn xa lạ với việc thiết kế thương hiệu, và trong thiết kế bao bì thực phẩm thì điều này càng được thể hiện rõ, vì chọn đúng màu sắc không chỉ giúp khách hàng nhận diện đúng về thương hiệu mà còn cảm xúc về sản phẩm họ chuẩn bị cho vào giỏ hàng.
Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh mà chúng ta chọn một màu phù hợp nhất. Ví dụ, bạn kinh doanh về rau sạch thì nhất thiết phải chọn những màu như xanh lá, đỏ, vàng … những màu có cảm xúc thân thiện cho việc thiết kế bao bì thực phẩm, ví dụ bạn thiết kế một bao bì sản phẩm kinh doanh rau mà bạn chọn một màu như nâu, đen, xám có thể sẽ là một bất lợi lớn.
Khi vấn đề màu sắc được thỏa mãn thì sau đó việc nhận diện thương hiệu sẽ là phần quan trọng tiếp theo, như mình đã đề cập ở những bài trước thì vấn đề linh hoạt của thương hiệu trong mọi bối cảnh thiết kế sẽ giúp cho khách hàng không bị mơ hồ về thương hiệu của bạn. Vì thế việc chọn màu trong thiết kế bao bì thực phẩm phải hài hòa và làm thế nào để thương hiệu vẫn đảm bảo được tính nhất quán sẽ giúp cho khách hàng nhận diện được thương hiệu cách rõ ràng nhất.
6. Ngôn từ mang cảm xúc mạnh mẽ
Lại là một vấn đề về tâm lý, nhưng không phải màu sắc mà là ngôn từ khi thiết kế bao bì thực phẩm. Ngoài vị giác chúng ta có thêm một giác quan có thể cảm nhận được hương vị của sản phẩm đó là thị giác, nhưng không phải thông qua hình ảnh trên bao bì mà bằng ngôn từ được thể hiện.
Trong việc thiết kế bao bì nhãn mác thực phẩm thì bạn càng sử dụng ngôn từ gợi lên sự ảnh hưởng về hương vị, mùi hương và cảm giác mà khách hàng có thể cảm nhận được thật nhất càng tốt, ví dụ như “Cay” bạn đã cảm nhận được tê buốt đầu lưỡi chưa? “thơm” – “đậm đà” – “béo”… bạn có thể cảm nhận được tất cả không? Tất nhiên rồi, vì thông qua những thực phẩm chúng ta sử dụng trong quá khứ mà việc sử dụng những ngôn từ mang cảm xúc mạnh mẻ sẽ làm cho bạn gọi nhớ nên chính xác sản phẩm bạn đang muốn mua.
Bên trên là bao bì Knorr họ luôn làm tốt trong việc đánh thức giác quan bằng ngôn từ “ngon từ thịt – ngọt từ xương”, “đậm vị ngọt” thịt thăn và xương ống, chưa thưởng thức nhưng bạn cũng đã mường tượng được hương vị của món án rồi. Vì thế khi thiết kế bao bì thực phẩm bạn phải đảm bảo sử dụng những từ ngữ mang tính chất gọi nên cảm xúc mạnh mẽ nhất.
7. “Show” ra sản phẩm thông qua bao bì
Phô bày sản phẩm một thủ thuật thường rất nhiều thương hiệu sử dụng, và đây có lẽ là xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm không bao giờ hết mà nó luôn phát triển và càng ngày tính sáng tạo của xu hướng thiết kế này càng mạnh mẻ.
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy là các sản phẩm như khô bò, cà phê hạt, Socola, và các loại thực phẩm khô… thì sản phẩm được “show” ra một cách rõ ràng nhất, đây sẽ là ưu điểm cho sản phẩm vì khách hàng thấy được sản phẩm họ sẽ mua thực tế bên trong bao bì. Đây sẽ là một ưu điểm nếu sản phẩm của bạn được đặt chung với một đối thủ mà trong đó đóng gói kín bít. Bạn sẽ chọn loại nào?
Và đây là một dạng thiết kế đơn giản nhất vì chúng ta sẽ không cần miêu tả nhiều về sản phẩm nữa, Show sản phẩm qua một lớp nilon trong suốt, vài dòng thông tin dinh dưỡng, thành phầm, kèm theo màu sắc và sự xếp tên sản phẩm nổi bật một chút là bạn sẽ có một bao bì tuyệt vời.
Tổng kết:
Không đơn giản là tên sản phẩm thông tin dinh dưỡng và vài hình ảnh minh họa là xong. Mà phải có những nguyên tắc riêng những điểm nhấn sáng tạo khi thiết kế bao bì thực phẩm, qua bài viết này hi vọng bạn đã có thêm kiến thức thiết kế bao bì thực phẩm, và sẽ áp những những nguyên tắc này cho những dự án tiếp theo của bạn.
Nếu bạn đang tìm một nơi uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logo, hệ thống bộ nhận diện thương hiệu và thiết kế chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách nghệ thuật và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0938 835 856, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của THE MONEST sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!
————————
THE MONEST Agency
Website: www.themonest.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/themonest.agency
Behance: https://www.behance.net/themonestagency
LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/the-monest-agency/
Instagram: https://www.instagram.com/themonest.agency/
Hotline: 0938 835 856
#LogoTheMonest #CIPTheMonest #StationaryTheMonest #BrandIdentityTheMonest #Painting
#PaintingTheMonest #InstalationArtTheMonest #DieuKhacTheMonest #XayDungThuongHieu #TheMonestXayDungThuongHieu #ThietKeThuongHieu #TheMonestAgency #ClientTheMonest #HoihoaTheMonest #ArtTheMonest #BrandAgency #DesignAgency #TheMonestDesign #ThuongHieuVaDiSan #Branding #DesignAgency #PackagingDesign #HoiHoa #AdvertisingAgency #LogoDesign