Xây dựng thiết kế logo ngành giáo dục đang trở thành xu hướng tại Việt Nam, đặc biệt khi ngày càng nhiều các công ty, trường học, trung tâm…. được thành lập. Trong bối cảnh cạnh tranh tăng cao, việc xây dựng hệ thống nhận diện trong đó có logo một cách chuyên nghiệp, bài bản sẽ giúp nâng tầm thương hiệu hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ đề cập tới những kinh nghiệm thiết kế logo cho trường học được The Monest rút ra trong suốt quá trình hoạt động của mình.
Đặc trưng của các thương hiệu trường học
Giáo dục là một lĩnh vực rất lớn bao gồm các hoạt động giảng dạy tại các trường học và các trung tâm đào tạo… Với số lượng các thương hiệu ngành giáo dục thành lập ngày càng nhiều tại nước ta, sự cạnh tranh giữa các trường hay trung tâm đều rất lớn, đòi hỏi mỗi thương hiệu cần khẳng định bản thân và làm mình nổi bật, ấn tượng hơn trong mắt công chúng.
Xây dựng thương hiệu ngành giáo dục tạo nên những cảm nhận về sự khác biệt trong mô hình, quy mô hoạt động, chất lượng giảng hay và cả tính chuyên nghiệp khi nhắc đến một ngôi trường hay trung tâm cụ thể. Đây được coi là những công ty cung cấp các dịch vụ giáo dục, và một khi đã lựa chọn, khách hàng sẽ phải chấp nhận đầu tư một chi phí không nhỏ để sử dụng dịch vụ đó trong một thời gian dài. Chính vì vậy, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện, năng động… là những ấn tượng mà thương hiệu ngành giáo dục cần cam kết và thực hiện để thuyết phục khách hàng.
Kinh nghiệm thiết kế logo cho trường học
1. Xác định khách hàng mục tiêu
Như đã nêu trên, khách hàng mục tiêu của ngành giáo dục vô cùng đa dạng, tùy thuộc vào sự định hướng của mỗi thương hiệu. Những thương hiệu đào tạo phổ biến với số lượng lớn có thể kể tới như các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học và các trung tâm đào tạo tin học, ngoại ngữ…
Việc xác định khách hàng mục tiêu trong giáo dục sẽ giúp thương hiệu có ý tưởng thiết kế logo phù hợp với độ tuổi, nhu cầu, tính cách, sở thích… của họ, từ đó tiếp cận hiệu quả hơn. Một logo của trường mầm non chắc chắn sẽ phải khác với logo của một trung tâm tiếng Anh, vì vậy đây là bước đầu tiên bạn cần làm trước khi thiết kế logo.
2. Thể hiện sự chuyên nghiệp qua thiết kế hiện đại
Khách hàng của các thương hiệu là giáo dục bao gồm học sinh, sinh viên và phụ huynh sẽ tìm hiểu rất kỹ môi trường tương lai để quyết định xem có nên đăng ký theo học hay không. Nếu bạn quan niệm học sinh cần trường học hơn là việc trường học cần thu hút học sinh thì bạn đã nhầm, bởi sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng khốc liệt. Chính vì vậy, bạn cần thể hiện sự chuyên nghiệp, bài bản, trình độ cao và tinh thần hiện đại sẵn sàng cải tiến để đáp ứng những yêu cầu mới của mình.
3. Xây dựng biểu tượng ý nghĩa
Thời kỳ các thương hiệu đồng loạt sử dụng những hình ảnh tiêu biểu tượng trưng cho nền giáo dục như cuốn vở, cây bút, ngọn đuốc hay quả địa cầu đã lùi sâu vào dĩ vãng. Ở thời điểm hiện tại, bạn cần sáng tạo và đổi mới tư duy, tránh đi theo lối mòn trong việc lựa chọn biểu tượng nghĩa đen để khẳng định sự hiện đại, chuyên nghiệp và phong cách giáo dục mới trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
4. Lựa chọn màu sắc phù hợp với thông điệp và lứa tuổi khách hàng
Bạn muốn truyền tải thông điệp gì hay muốn nhắn gửi với khách hàng về những giá trị nào mà họ sẽ nhận được khi đồng ý sử dụng dịch vụ giáo dục của bạn, hãy thể hiện bằng màu sắc trên logo, bởi đây là công cụ vô cùng hữu ích. Việc bạn sử dụng máu sắc cũng góp phần tác động tới nhận thức và cảm xúc của khách hàng trong độ tuổi phù hợp.
5. Điều chỉnh font chữ phù hợp với tinh thần giáo dục
Nếu bạn muốn mang lại hình ảnh về một môi trường giáo dục năng động, sôi nổi, font chữ mềm mại với cách điệu vui nhộn như trong logo của Trường Trung học nghệ thuật SOPA dưới đây sẽ là lựa chọn phù hợp. Ngược lại, một môi trường đào tạo nguồn nhân lực theo chuẩn quốc tế, đội ngũ giảng viên trình độ cao như Đại học Klaipeda nên sử dụng font chữ đơn giản, hiện đại và nghiêm túc hơn. Điều quan trọng là chúng cần được cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với tinh thần giáo dục của thương hiệu.
Logo Trường Trung học nghệ thuật SOPA
Một số mẫu logo khác do The Monest sưu tầm:
Giáo dục luôn cần đổi mới và hội nhập để phù hợp với thực tế, còn logo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp và hiện đại cho thương hiệu giáo dục. Sẽ là khó khăn nếu bạn phải xoay sở với việc thiết kế logo – một lĩnh vực không phải chuyên môn của bạn, vì vậy hãy đơn giản hóa vấn đề với sự hỗ trợ của Sao Kim. Chúng tôi luôn đảm bảo cho sự thành công của bạn với đội ngũ chuyên gia thương hiệu và thiết kế cũng như kinh nghiệm thực hiện trên 7000 dự án của mình.
Nếu bạn đang tìm một nơi uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logo, hệ thống bộ nhận diện thương hiệu và thiết kế chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách nghệ thuật và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0938 835 856, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của THE MONEST sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!
————————
THE MONEST Agency
Website: www.themonest.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/themonest.agency
Behance: https://www.behance.net/themonestagency
LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/the-monest-agency/
Instagram: https://www.instagram.com/themonest.agency/
Hotline: 0938 835 856
#LogoTheMonest #CIPTheMonest #StationaryTheMonest #BrandIdentityTheMonest #Painting
#PaintingTheMonest #InstalationArtTheMonest #DieuKhacTheMonest #XayDungThuongHieu #TheMonestXayDungThuongHieu #ThietKeThuongHieu #TheMonestAgency #ClientTheMonest #HoihoaTheMonest #ArtTheMonest #BrandAgency #DesignAgency #TheMonestDesign #ThuongHieuVaDiSan #Branding #DesignAgency #PackagingDesign #HoiHoa #AdvertisingAgency #LogoDesign