Những yếu tố làm nên hình ảnh nhận diện cốt lõi của một doanh nghiệp như font chữ, màu sắc, biểu tượng, hình dạng trong thiết kế đều mang mang những ý nghĩa riêng và thay lời doanh nghiệp truyền tải bản sắc thương hiệu. Chính vì thế, hiểu rõ được từng thành phần trong thiết kế Logo sẽ giúp bạn vận dụng hiệu quả trong thực tế và tạo ra sản phẩm mang lại giá trị tăng trưởng bền vững.
Trong bài viết này, cùng The Monest tìm hiểu về những ý nghĩa ẩn sâu đằng sau những hình dạng trong thiết kế Logo nhé!
I. VAI TRÒ CỦA HÌNH DẠNG TRONG LOGO:
Một nghiên cứu về Truyền thông Thị giác đã chỉ ra rằng hình dạng cụ thể có sự kết nối với hệ thống bộ não của mỗi người, chính vì thế hình dạng của Logo có thể ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng cảm nhận về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Trong thiết kế logo, mỗi hình dạng khác nhau sẽ tạo nên mối quan hệ tâm lý và cảm xúc rõ ràng giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp của bạn. Bên cạnh đó, hình dạng trong Logo giúp thương hiệu truyền tải thông điệp thông qua ngôn ngữ thiết kế, từ đó gợi nên những cảm xúc về doanh nghiệp.
Thông qua nghiên cứu và tìm hiểu ý nghĩa đằng sau mỗi yếu tố hình học, áp dụng trong thiết kế Logo sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng nền tảng thương hiệu vững vàng và truyền thông một cách hiệu quả và tối ưu chi phí hơn.
II. Ý NGHĨA CỦA NHỮNG HÌNH DẠNG TRONG LOGO:
Có thể chia thành 3 phân loại hình dạng cơ bản:
- Hình dạng hình học: bao gồm những hình dạng quen thuộc như hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật,…
- Hình dạng tự nhiên: những hình dạng bắt gặp ngoài tự nhiên như hoa, mây, cỏ, cây,…
- Hình dạng trừu tượng: được sáng tạo từ những hình dạng hình học hoặc tự nhiên.
1. Logo hình tròn (Oval, Ellipse):
Không có những yếu tố góc cạnh mang lại tổng thể mềm mại, trọn vẹn đem đến cảm nhận về sự vững chắc, hợp tác và an toàn khi nhìn vào Logo hình tròn. Đó cũng chính là lý do khiến Logo hình tròn trở thành một trong những hình dạng được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế Logo.
Thông qua việc ứng dựng hình dạng tròn trong thiết kế Logo, doanh nghiệp của bạn có thể:
- Truyền tải thông điệp cảm xúc tích cực: với những đường nét mềm mại, logo hình tròn mang đến cảm giác nhẹ nhàng và thân thiện hơn so với những hình học khác.
- Thể hiện sự thống nhất và cam kết: hình tròn thường gắn liền với hình dáng của những chiếc nhẫn, gợi lên sự liên tưởng về sự thủy chung và gắn kết lâu dài.
Logo hình tròn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ hãng xe hơi Mercedes – Benz đến lĩnh vực thời trang như Target. Vì thế, nếu muốn hình ảnh đại diện thương hiệu của bạn toát lên sự tin tưởng, trọn vẹn và vững chắc, hãy cân nhắc ứng dụng hình tròn trong thiết kế của mình.
Nivea chính là một trong những thương hiệu đã ứng dụng hình tròn trong thiết kế Logo nổi tiếng và nhận được nhiều đánh giá tích cực. Với thiết kế Logo phần chữ được âm bản bên trong khung tròn màu xanh đêm, gợi sự liên tưởng đến sản phẩm đặc trưng của nhãn hàng, và có tính ứng dụng cao dễ nhận diện trên thiết kế bao bì và quảng cáo
2. Logo hình vuông, hình chữ nhật:
Những đường nét cứng, mạnh mẽ và góc cạnh trong hình vuông và hình chữ nhật gợi lên cảm giác về sự ổn định và cân bằng trong tâm trí con người. Với cảm nhận về sự trật tự và chuyên nghiệp thể hiện thông qua góc độ sắc sảo, hình vuông và hình chữ nhật là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những doanh nghiệp mong muốn truyền thông điệp về sự mạnh mẽ và ổn định.
Chẳng hạn như Microsoft và Dropbox đã ứng dụng yếu tố hình học này trong thiết kế Logo của họ nhằm thể hiện sự trật tự và phong thái tự tin của doanh nghiệp họ. Trong khi những khối vuông của Logo Microsoft tập trung vào thể hiện định hướng của doanh nghiệp về một công ty với môi trường năng động và sản phẩm công nghệ tân tiến, thì đối với trường hợp của Dropbox, khối vuông được kết hợp với màu xanh dương toát lên sự an toàn và tin tưởng – là nơi bạn có thể thả bất kỳ file và yên tâm chúng được lưu trữ cẩn thận.
3. Logo hình tam giác:
Tương tự với hình vuông và hình chữ nhật, logo hình tam giác giành được sự nổi bật nhờ đường nét và góc nhọn. Tuy nhiên, hình tam giác với phương hướng nhất định mang đến năng lượng mạnh mẽ, táo bạo hơn. Hình tượng tam giác ấy gắn liền với sự ổn định, khéo léo, cũng như toát lên yếu tố thần bí và nghệ thuật.
Một đặc điểm thú vị về logo hình tam giác đó chính là bạn có thể điều chỉnh trật tự đặt của logo tùy thuộc vào mục đích và ý định bạn muốn truyền tải. Chẳng hạn như việc đặt logo với đỉnh đầu hướng lên trên sẽ phù hợp với doanh nghiệp hướng tới sự ổn định và vững chắc. Thế nhưng, khi xoay đỉnh đầu hình tam giác sẽ mang đến cảm nhận về sự thân thiện và chuyển động. Ngoài ra, hình tam giác có thể sử dụng thay thế chữ A hoặc V trong thiết kế.
Đối với một số người, họ cho rằng hình tam giác khó được ứng dụng trong thiết kế Logo vì đa phần doanh nghiệp muốn đem đến cảm giác an toàn và vững chắc đến khách hàng. Tuy nhiên, nếu như ứng dụng hình học này một cách hợp lý và khéo léo sẽ giúp hình ảnh doanh nghiệp bạn nổi bật và thu hút được nhiều khách hàng. Hãng hàng không Delta với logo hình tam giác âm bản bên trong biểu thị cho sự chuyển động không ngừng chính là một ví dụ thành công trong trường hợp này.
4. Logo đường thẳng (dọc và ngang):
Với những đường nét thẳng đứng, cứng rắn tạo nên sự liên kết trong tiềm thức thông qua cảm nhận về sức mạnh và tinh tế, đồng thời mang tổng thể logo mỏng hơn.
Những đường nét được biểu thị dưới dạng đường dọc mang đến sự liên tưởng về sức mạnh, sự dũng cảm và thống trị, đồng thời thể hiện sự tiến bộ. Những đường nét dọc thường được diễn tả dưới nhiều hình thức khác nhau để định hướng góc nhìn của người dùng. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy được qua Logo của Soundcloud.
Song, những đường nét được sắp xếp theo dạng ngang đại diện cho sự năng động và chuyển động. Có thể thấy rõ điều này qua logo của các đơn vị vận chuyện, chẳng hạn như DHL cũng đã áp dụng những đường nét tương tự trong thiết kế của mình.
5. Hình dạng tự nhiên và xoắn ốc:
Những Logo với hình dạng lấy cảm hứng từ những hình dạng trong tự nhiên sẽ khơi gợi lên cảm giác thú vị và thu hút người dùng với hình dáng độc đáo của chúng. Đó là những hình dạng dễ bắt gặp trong tự nhiên – ví dụ như cây, hoa, núi, …. Những hình dạng ấy truyền tải thông điệp một cách trực tiếp thông qua dáng vẻ của chúng và gợi nên cảm xúc tích cực. Hình thức thể hiện Logo này là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những doanh nghiệp mong muốn xây dựng liên kết cá nhân với khách hàng của họ.
Ví dụ như logo của nhãn hàng patagonia với phần chữ được lồng ghép âm bản phía trong hình ngọn núi – vừa thể hiện được tinh thần khai phá, thám hiểm với vẻ đẹp của ngọn núi hùng vĩ, vừa thể hiện được dịch vụ/sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp.
Đối với Logo hình dạng xoắn ốc, hình dạng logo không thực sự quá phổ biến trong thiết kế logo, thế nhưng với hình dáng ấy, doanh nghiệp của bạn sẽ thể hiện được tính chất sáng tạo và độc đáo thông qua việc ứng dụng hình dạng này. Song, không phải khi nào logo với hình dạng hình học đều có thể truyền tải được trọn vẹn thông điệp của doanh nghiệp, vì thế, ứng dụng hình dáng logo đặc biệt với đường nét mềm mại cũng là một phương án doanh nghiệp bạn có thể cân nhắc.
6. Hình dạng trừu tượng:
Logo trừu tượng được sáng tạo kết hợp từ những hình học với hình dạng tự nhiên, tạo nên tổng thể hình dạng logo khác biệt, độc nhất, mang nhiều tầng ý nghĩa đặc biệt. Có lẽ vì thế, logo trừu tượng thường mang đến cảm nhận về sự đặc trưng, hiện đại và khơi gợi sự tò mò, bí ẩn. Với tính linh hoạt và sáng tạo trong thiết kế, hình dạng logo này gợi lên nhiều tầng lớp ý nghĩa và cảm xúc khác nhau, giúp các thương hiệu có thể kiểm soát được những thông điệp muốn truyền đạt.
III. TIPS LỰA CHỌN HÌNH DẠNG PHÙ HỢP DÀNH CHO LOGO CỦA DOANH NGHIỆP BẠN:
Hình dạng sẽ tạo nên sự liên kết giữa bộ não của con người đối với thương hiệu, từ đó hình thành nên góc nhìn cảm nhận của mỗi cá nhân về thương hiệu ấy. Vì thế, tương tự với việc lựa chọn font chữ và màu sắc, việc xác định sử dụng hình dạng như thế nào trong thiết kế Logo của bạn cùng cần dựa trên tính cách đặc trưng của doanh nghiệp.
3 điều doanh nghiệp bạn cần lưu ý khi cân nhắc lựa chọn thiết kế trong Logo:
- Doanh nghiệp bạn đang mong muốn truyền đạt và tác động đến tâm trí khách hàng là gì?
- Tính chất đặc thù của lĩnh vực doanh nghiệp bạn đang hoạt động là gì?
- Logo của bạn cần có những yếu tố gì nổi bật trong tâm trí khách hàng?
The Monest tin chắc rằng sau khi trả lời được những câu hỏi trên, doanh nghiệp của bạn sẽ tìm được hướng thiết kế phù hợp để xây dựng hình ảnh nhận diện cốt lõi của mình.
Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn và sở hữu những sản phẩm thiết kế ĐÚNG – ĐẸP mang lại giá trị tăng trưởng bền vững và giúp doanh nghiệp bạn tối ưu chi phí. Chúng tôi luôn sẵn lòng chia sẻ và giải đáp các thắc mắc từ bạn, liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 093 8835 856 (gặp Vinh)
Email: vinhphan@themonest.vn