Content Brief hoàn hảo bao gồm 3 yếu tố: chuyên môn của mình trong việc tạo nội dung, thuê dịch vụ viết nội dung bên ngoài và phát triển sản phẩm. Bài viết này sẽ liệt kê những nội dung thiết yếu cần có trong một Content Brief. Đồng thời hướng dẫn bạn cách xây dựng content quảng cáo dễ hiểu và hiệu quả.
Các lưu ý khi xây dựng một Content Brief trên SEMrush?
Độ dài nội dung
Việc định hình rõ về độ dài nội dung là điều quan trọng. Nhưng làm thế nào để bạn chọn độ dài tối ưu cho bài viết của mình?
Hình 1: Độ dài nội dung
Đó là một câu hỏi thường được tìm kiếm khi tiếp cận với content marketing.
Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy rằng chất lượng và mức độ liên quan của nội dung đóng vai trò quan trọng hơn xếp hạng trang và độ dài của nó.
Theo một nghiên cứu của SEMrush năm 2018, độ dài nội dung trung bình cho kết quả trang tìm kiếm đầu tiên của Google là khoảng 810 từ. Nghiên cứu tương tự khuyến nghị độ dài nội dung trung bình là 1137 từ để đạt xếp hạng tốt hơn.
Nếu bạn muốn độ dài nội dung là một yếu tố tạo nên thành công cho trang của bạn thì nội dung cần phải chứa nhiều thông tin và tập trung vào chủ đề (từ khóa) mà bạn muốn xếp hạng.
Nội dung cũng cần phải có liên quan để đáp ứng từ khóa tìm kiếm của người dùng. Để đảm bảo điều này, bạn cần nghiên cứu khách hàng mục tiêu của mình để tìm ra ai sẽ sử dụng nội dung của bạn.
Theo Nghiên cứu các yếu tố xếp hạng SEMrush 2.0, độ dài nội dung tối ưu phải tương quan với phạm vi của chủ đề. Chủ đề càng rõ ràng, quá trình đọc càng lâu. Nếu bạn đang viết về một chủ đề rộng, không ai hi vọng bạn đi sâu vào chi tiết và viết một bài dài dòng.
Xem thêm: ỨNG DỤNG E-A-T VÀO CONTENT MARKETING BỀN VỮNG CÙNG THE MONEST
Đề xuất chủ đề
Nếu bạn không thể hình dung một chủ đề cụ thể trong đầu, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây.
- Bạn có thể nghiên cứu khách hàng của mình để tìm ra yêu cầu khó nhất của khách hàng bằng cách xem Quora, các bài đánh giá và các câu hỏi được hỏi nhiều nhất của Google xung quanh chủ đề mô phỏng của bạn.
Hình 2: Các câu hỏi được hỏi nhiều nhất của Google
- Cân nhắc việc thực hiện một cuộc khảo sát trên mạng xã hội của về những gì người theo dõi muốn đọc.
- Kiểm tra nội dung của đối thủ. Thực hiện phân tích khoảng cách từ khóa để tìm những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh được xếp hạng nhưng bạn thì không. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể tìm thấy các chủ đề mà website chưa đề cập đến.
- Sử dụng lại nội dung của đối thủ cạnh tranh để tác phẩm của bạn có giá trị và mang tính quyết định hơn.
- Sử dụng các công cụ hình thành ý tưởng nội dung để tìm các chủ đề hấp dẫn nhất sẽ mang lại xếp hạng tốt.
Hình 3: Sử dụng công cụ hình thành ý tưởng
- Cho phép người viết tự do đề xuất chủ đề cho bạn: những người viết nội dung với chiến lược tốt cũng có thể đưa ra các đề xuất bổ sung, dựa trên kinh nghiệm và nghiên cứu của họ và cách đưa ý tưởng của bạn lên cấp độ tiếp theo.
Đề xuất Từ khoá
Chắc chắn phải có đề xuất từ khóa trong Brief. Nếu không thì làm thế nào để người viết sẽ không biết từ khóa nào được xếp hạng. Bạn nên tiến hành nghiên cứu từ khóa trước khi cung cấp cho người viết danh sách từ khóa mà bạn muốn xếp hạng.
- Bắt đầu bằng cách chuẩn bị một danh sách các từ khóa, với từ khóa gốc của bạn ở trên cùng, sau đó là các từ khóa có đuôi dài. Khi tìm kiếm các từ khóa có đuôi dài, hãy chú ý đến khối lượng tìm kiếm, CPC cao, và độ khó SEO thấp.
Hình 4: Các từ khóa có đuôi dài
- Theo nghiên cứu của SEMrush, số lượng từ khóa tối ưu để đưa vào bài viết là 15. Điều này giúp bài viết của bạn có cơ hội xuất hiện trong các tìm kiếm cho nhiều hơn một từ khóa.
- Đảm bảo lượng tìm kiếm từ khóa được bao gồm để người viết biết những từ khóa nào nên được sử dụng trong tiêu đề, nội dung văn bản, URL và meta description.
- Lưu ý cung cấp hướng dẫn để sử dụng từ khóa có khối lượng cao nhất trong tiêu đề, từ khóa có khối lượng trung bình trong tiêu đề và những từ khóa khối lượng thấp nhất trong các đoạn văn của bạn. Lượng tìm kiếm từ khóa trong tiêu đề, heading và đoạn văn của bài viết của bạn sẽ giảm xuống tương ứng theo khối lượng từ khóa.
Bạn có thể tiếp tục và yêu cầu người viết tạo một URL cho phần tương lai. Hãy nhớ rằng một URL thân thiện với SEO phải bao gồm từ khóa mục tiêu, phải mang tính mô tả và có ý nghĩa. Đảm bảo rằng URL của bạn phản ánh tiêu đề trang, nhưng đồng thời giữ cho nó ngắn gọn, khoảng 3 đến 5 từ.
Xem thêm: 5 LỢI ÍCH HẤP DẪN KHI LÀM SEO TỪ KHÓA DÀI, TỪ KHÓA NGÁCH
Tông giọng
Hãy thử nghĩ về blog của bạn và tiếng nói thương hiệu của bạn. Những loại ngôn ngữ bạn muốn sử dụng và bạn muốn giọng điệu tổng thể là gì?
Liệu tông giọng có phải là bí truyền và kỹ thuật cao được thiết kế để thu hút sự chú ý của các chuyên gia tiên tiến trong lĩnh vực của bạn không? Bạn có muốn tạo ra nội dung thú vị để đọc, dễ tiếp cận và mang tính hài hước không? Bạn muốn nó mang lại cảm giác trò chuyện gần gũi, quanh co dài dòng hay chuyên nghiệp?
Nếu bạn đang bắt đầu một blog mới, hãy dành chút thời gian để suy nghĩ xem khách hàng của bạn là ai và bạn muốn xác định thương hiệu bằng tiếng nói của mình như thế nào. Khách hàng của bạn phải luôn là trung tâm và hãy nhớ rằng bạn có thể thực hiện các thay đổi cho các ngách đối tượng. Ví dụ, một trường học sẽ sử dụng hai âm điệu khác nhau nếu họ viết cho giáo sư và sinh viên. Ngoài ra, một âm điệu thứ ba được sử dụng nếu họ viết cho phụ huynh.
Ngữ điệu đóng vai trò rất quan trọng, vì vậy bạn muốn thực hiện một cách chính xác. Nhiều người viết thường sẽ yêu cầu được xem mẫu nội dung bạn đã viết, có thể là nội dung nào đó đã có trên blog của bạn hoặc giọng điệu mà bạn thích từ một bài báo trực tuyến khác.
Hình 5: Ngữ điệu
Lưu ý cung cấp cho người viết thông tin về nơi nội dung sẽ được xuất bản – URL miền nội dung – bất kể đó là blog của riêng bạn hay một trang khác. Điều này giúp người viết tìm ra giọng điệu và phong cách phù hợp với tác phẩm mới.
Kết quả mong đợi
Đây là một phần quan trọng của một bản tóm tắt nội dung mà nhiều người hay bỏ qua.
Nội dung cụ thể mà bạn muốn tạo ra là gì?
Bạn có muốn tạo tài nguyên có giá trị cao được thiết kế để thu hút những người dùng có nhu cầu cao đang tiếp tục chu kỳ mua hàng không? Hãy thử nghĩ về việc viết một bài đăng như “Năm bí quyết giúp bạn tiết kiệm tiền khi mua kim cương”. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thiết lập mối quan hệ với những khách hàng quen thuộc, hãy cung cấp các thông tin mà người dùng cần như “Cách chăm sóc đồ trang sức bạc có giá trị của bạn”.
Giải thích rõ mục tiêu của bạn là gì để người viết hoàn toàn nhận thức được họ nên thúc đẩy sản phẩm của bạn như thế nào. Điều này cũng sẽ cho phép họ tối ưu hóa bài đăng và CTA của nó cho phù hợp.
Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tăng lượng truy cập tự nhiên, bạn cần nhắm đến nội dung giáo dục và ít đề cập đến sản phẩm của bạn. Nếu mục tiêu của bạn là thu thập khách hàng tiềm năng và thúc đẩy việc mua hàng, thì nội dung của bạn phải hướng đến sản phẩm nhiều hơn và chứa CTA tương ứng (ví dụ: một biểu mẫu tạo khách hàng tiềm năng).
Khách hàng mục tiêu
Đừng cho rằng một nhà văn hay một đại lý quen của bạn luôn biết chính xác đối tượng mà bạn đang nhắm đến.
Một công ty tiếp thị muốn người viết của họ tạo một bài đăng về “Các thủ thuật Google Ads mà bạn cần biết”. Tuy nhiên, nếu họ không nói với người viết rằng họ chỉ tập trung vào các doanh nghiệp Thương mại điện tử nhỏ thì họ có thể dễ dàng kết thúc với một phần về quảng cáo dựa trên dịch vụ thay vì một phần có liên quan đến Quảng cáo mua sắm.
Bạn là người hiểu rõ khách hàng nhất, vì vậy hãy dành chút thời gian để người viết biết rõ bạn đang nhắm mục tiêu đến ai và tại sao bạn lại chọn đối tượng này.
Cân nhắc việc chia sẻ các thông tin chi tiết về người dùng của bạn như sau:
- Lợi ích từ dịch vụ của bạn
- Cách họ tương tác với doanh nghiệp của bạn
- Chi tiết cụ thể về thị trường ngách của họ
- Điểm yếu chính của họ
Hãy cố gắng mô tả chân dung người dùng một cách rõ nhất nếu có thể.
Một nhà văn có chiến lược sẽ định hình mọi thứ cho đối tượng cụ thể mà bạn đang nhắm mục tiêu, từ đề xuất chủ đề và từ khóa đến phong cách viết và thậm chí là các ví dụ trong bài đăng.
Liên kết và thống kê
Nếu bạn chỉ có một vài ý tưởng từ khóa hoặc chủ đề chung chung như “mẹo lập kế hoạch cho đám cưới” hoặc “chọn nhiếp ảnh gia cho đám cưới”, thì bạn nên để người viết thực hiện nghiên cứu của họ.
Tuy nhiên, bạn có thể đề cập đến những gì mà bạn mong đợi nếu bạn tìm hiểu thêm thông tin về nó. Nếu bạn muốn một bài đăng về “lập kế hoạch đám cưới với ngân sách phù hợp” và bạn muốn người viết kết hợp số liệu thống kê về chi phí lập kế hoạch đám cưới trong khu vực của bạn, hãy thẳng thắn cho họ biết điều đó.
Và nếu có bất kỳ nghiên cứu, thống kê, tài nguyên nội bộ cụ thể nào hoặc liên kết đến nội dung hoặc sản phẩm của bạn mà bạn muốn được làm nổi bật, hãy cho họ biết trước. Họ có thể định hình nội dung cho phù hợp thay vì cố gắng sắp xếp lại mọi thứ để rồi phải nhồi nhét sau này.
Lưu ý rằng không có con số chuẩn nào về việc bạn nên có bao nhiêu liên kết trong bài viết của mình. Hãy thêm nhiều link mà bạn tin rằng sẽ hữu ích cho người dùng.
Chú ý trong việc thuê các nhân sự ngoài
Nếu bạn đang thuê một đại lý hoặc một nhà văn tự do, hãy nhớ rằng họ có thể đã có một lượng khách hàng ổn định và đang từng bước nỗ lực để theo kịp từng khách hàng. Do đó, họ có thể không nhận thức chính xác đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và vô tình có thể hợp tác trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh.
Cân nhắc việc chia sẻ danh sách “không link đến các thương hiệu này”, danh sách này đề cập chi tiết các đối thủ cạnh tranh tiềm năng nhất của bạn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian trong giai đoạn sau này.
Ví dụ về nội dung bạn thích
Nhiều nhà văn giàu kinh nghiệm sẽ yêu cầu khách hàng mới chia sẻ các ví dụ về công việc họ thích. Đây có thể là nội dung mà bạn đã viết hoặc nội dung mà người khác đã viết trên blog của bạn. Đây cũng có thể là nội dung từ một đối thủ cạnh tranh trực tiếp, hoặc thậm chí từ một nguồn trực tuyến khác không liên quan với ngành của bạn.
Chia sẻ ít nhất một hoặc hai link về nội dung mà bạn thích, sau đó giải thích những gì bạn thích về nội dung đó. Bạn yêu thích giọng điệu hay vì nó mang tính nghiên cứu với nhiều số liệu thống kê? Bạn có nghĩ rằng nó có các ví dụ được giả thuyết tốt hoặc các nghiên cứu điển hình không? Hơn nữa, người viết càng biết nhiều, họ càng đáp ứng tốt hơn những gì mà bạn mong đợi.
Hình ảnh
Bạn có thể cung cấp cho người viết danh sách các website có sẵn hình ảnh mà bạn thích và để họ chọn hình ảnh phù hợp nhất cho bài đăng của bạn.
Bạn có thể xem xét các trang web sau đây:
- Unsplash
- Pixabay
- Shutterstock
- iStockPhoto
- Burst by Shopify
- Stocksnap
- Depositphotos
- Canva
Hầu hết các website lưu trữ hình ảnh đều có bộ lọc tại chỗ để giúp bạn chọn những hình ảnh phù hợp nhất. Tuy nhiên, bạn vẫn nên sử dụng các cụm từ gồm hai hoặc ba từ để tìm hình ảnh gần nhất với những gì bạn đang tìm kiếm.
Cách định dạng trong Content Brief
Việc định dạng một nội dung ngắn gọn lúc đầu có thể khó khăn, nhưng điều tốt nhất bạn nên làm là chia nhỏ nội dung theo từng phần trong một bộ tài liệu chia sẻ với đối tác.
Nó có thể trông giống như sau:
Tiêu đề đề xuất: Cách viết Brief
Đếm số từ mục tiêu: 1500-2000
Đối tượng: các doanh nghiệp nhỏ, nhà tiếp thị và doanh nghiệp quy mô vừa đang muốn bắt đầu tiếp thị dịch vụ thuê ngoài
Từ khóa chính: nội dung ngắn gọn
Bạn có thể sử dụng lại cấu trúc và khuôn khổ của brief về sau này. Sau vòng đầu tiên, bạn chỉ cần điền thông tin mới vì nhiều thông tin có thể được giữ nguyên, bao gồm thông tin khán giả, tiếng nói thương hiệu và ngôn ngữ của bạn.
Mẫu tóm tắt nội dung
Sau khi tập hợp tất cả các yếu tố cần thiết của một Brief được liệt kê ở trên, nhóm SEMrush đã đưa ra phiên bản tóm tắt nội dung hoàn hảo của riêng mình.
Bạn có thể sử dụng mẫu Brief ở dưới nếu bạn không có thời gian để tạo Brief của riêng mình. Nó được sử dụng cho dịch vụ Content Marketplace: trước khi gửi đơn đặt hàng nội dung, người dùng được yêu cầu điền vào các trường thông tin.
Kết luận
Việc tạo một nội dung ngắn gọn có tính chiến lược và chắc chắn là điều cần thiết để đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được chính xác những gì bạn mong đợi trong lần đầu tiên.
Đây là lý do tại sao quá trình tạo content quảng cáo trên Marketplace bắt đầu với một Brief chi tiết từ phía khách hàng và với nhiều thông tin cụ thể và chi tiết. Người viết càng có nhiều thông tin thì nội dung của bạn sẽ càng thu hút.
Nếu bạn đang tìm một nơi uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logo, hệ thống bộ nhận diện thương hiệu và thiết kế chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách nghệ thuật và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0938 835 856, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của THE MONEST sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!
————————
THE MONEST
Website: www.themonest.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/themonest.agency
Behance: https://www.behance.net/themonestagency
LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/the-monest-agency/
Instagram: https://www.instagram.com/themonest.agency/
Hotline: 0938 835 856
#LogoTheMonest #CIPTheMonest #StationaryTheMonest #BrandIdentityTheMonest #Painting
#PaintingTheMonest #InstalationArtTheMonest #DieuKhacTheMonest #XayDungThuongHieu #TheMonestXayDungThuongHieu #ThietKeThuongHieu #TheMonestAgency #ClientTheMonest #HoihoaTheMonest #ArtTheMonest #BrandAgency #DesignAgency #TheMonestDesign #ThuongHieuVaDiSan #Branding #DesignAgency #PackagingDesign #HoiHoa #AdvertisingAgency #LogoDesign