Trong sự kiện Mega Launch Part II, Xiaomi đã công bốNhận diện thương hiệu mới với thiết kế mềm mại và tinh tế hơn. Trong đó, gây bất ngờ là việc Xiaomi đã chi hơn 7 tỷ đồng chỉ để bo góc lại logo, điều này khiến nhiều người không khỏi thắc mắc. Tuy nhiên, sự khác nhau giữ nét vẽ và nét hoạ ở chỗ tư duy thiết kế. Sau đây, The Monest sẽ tổng hợp và đưa ra 7 ý chính về thiết kế Logo mới của Xiaomi, nó có ý nghĩa đặc biệt sâu xa như thế nào để thuyết phục hãng công nghệ này bỏ ra 7 tỷ đồng để thay đổi.
1. Triết lý phương Đông
Thiết kế nhận diện thương hiệu mới của Xiaomi là sự kết hợp triết lý phương Đông với concept “Alive” được đề xuất ý tưởng bởi Nhà thiết kế Kenya Hara – Giáo sư Đại học Nghệ thuật Musashino.
2. Concept “Alive”
Kenya HARA đã đề xuất một ý tưởng thiết kế mới cho Xiaomi – “Alive”. Ông tin rằng công nghệ sáng tạo của Xiaomi đã mang đến sự tiện lợi và cung cấp cho mọi người công cụ để biến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.
Alive được diễn giải triết lý của Xiaomi từ góc độ hình ảnh, mang đến cho thương hiệu một hình ảnh trực quan tràn đầy sức sống: Con người sống, công nghệ được tạo ra từ con người, công nghệ cũng vì thế mà sống theo. Công nghệ sẽ luôn phục vụ cho nhu cầu của cuộc sống.
3. Siêu hình tròn (Superellipse)
Giáo sư Kenya Hara đã sử dụng công thức toán học “siêu hình tròn” (superellipse) khi thiết kế Logo Xiaomi trong khi có vô số lựa chọn hình vuông và hình tròn hoàn hảo. Nhà thiết kế Hara đã đạt được sự “cân bằng động” tối ưu về mặt thị giác bằng cách điều chỉnh các biến trong công thức.
4. Sự linh hoạt và ý chí tiến lên
So với một số biểu tượng có góc cạnh vuông vắn, thì nét hoạ bo tròn lại là một hình dạng nhanh nhẹn hơn, đó là sự thể hiện hoàn hảo cho sự linh hoạt, không ngừng và ý chí tiến lên của Xiaomi. Biểu tượng mới có tính thẩm mỹ cao hơn.
5. Cân bằng giữa hình vuông và hình tròn
Việc sử dụng n = 3 đã tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa hình vuông và hình tròn, thể hiện khía cạnh cốt lõi của “Alive”, tạo ra logo Xiaomi hoàn toàn mới.
6. Typography tinh tế hơn
Chữ “MI” được thiết kế lại tinh tế hơn, thon hơn, chỉ những ai làm chuyên môn mới nhận ra sự thay đổi tinh tế của chữ MI cho ra tinh thần hiện đại hơn.
Typography màu xám đen được sử dụng làm màu bổ sung để đáp ứng các ứng dụng cho dòng sản phẩm cao cấp.
7. Giữ vững màu cam chủ đạo
Màu của Xiaomi vẫn là màu cam để tiếp tục truyền tải sự sống động và trẻ trung của thương hiệu.
Nét vẽ cho ra 7 triệu VNĐ nhưng nét hoạ cho ra 7 tỷ VNĐ. Có rất nhiều ý kiến về vấn đề này nhưng với chúng tôi, nhà thiết kế HARA đưa ra được triết lý thương hiệu, ý tưởng thiết kế đơn giản, dễ đi vào tâm trí người dùng và giá trị cốt lõi của công nghệ là phục vụ nhu cầu của cuộc sống, đều được thể hiện trên Logo Xiaomi.