Thiết kế nhận diện thương hiệu bắt đầu từ đâu?

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ về bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu hay còn gọi là Hệ thống nhận diện thương hiệu (Brand identity) là tập hợp các yếu tố mà một công ty tạo ra để tạo sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp. Bên cạnh đó bộ nhận diện thương hiệu còn tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô và tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp đối với khách hàng và công chúng.

Hệ thống nhận diện của một thương hiệu là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng như: Logo công ty, khẩu hiệu (slogan); bao bì, nhãn mác sản phẩm; biển bảng, băng rôn quảng cáo; các mẫu quảng cáo trên Media; các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (tờ rơi, poster, catalog, áo, mũ…); các phương tiện vận tải; bảng hiệu công ty; các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức PR, sự kiện khác…

Bộ nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy các doanh nghiệp hiện nay rất chú trọng và đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu cho công ty của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hệ thống lại những yếu tố mà bạn cần xác định trước khi bắt tay vào xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn nhé.

  1. Xác định rõ bạn là ai?

Người xưa có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trước khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu giúp khách hàng hiểu hơn và tăng độ nhận biết hơn đối với dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu bạn. Thì trước hết bạn phải hiểu rõ chính doanh nghiệp mình trước đã. Bạn phải xác định rõ doanh nghiệp của bạn bán sản phẩm và dịch vụ gì, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị bạn muốn tạo ra cho khách hàng của mình là gì. Nếu xem doanh nghiệp của bạn là một con người, thì con người đó có những tính cách nào nổi trội. Để xác định và hiểu rõ hơn về cá tính thương hiệu của bạn, thì hãy vào đây nhé (nối link).

Để hiểu về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bạn cần nắm bắt những điều cơ bản về cấu trúc thiết kế của mình muốn: các khối xây dựng nên bản sắc thương hiệu của bạn. Bạn phải định trước khi tạo nội dung thiết kế của mình bao gồm:

  1. Chọn kiểu chữ (Typography):

Kiểu chữ là một phần rất quan trọng trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Vì qua kiểu chữ cũng có thể nói lên được một phần ngành nghề hay tính tính của thương hiệu bạn. Nên bạn phải chọn phông chữ logo và phông chữ thương hiệu một cách khôn ngoan. Có bốn loại kiểu chữ chính:

serifsans serif
script
  • Phông chữ Serif (như Times New Roman hoặc Garamond) trông giống như một mỏ neo (hoặc đối với một số người, đây gọi là chữ có chân) ở cuối mỗi chữ cái. Kiểu chữ cổ điển này rất phù hợp nếu bạn muốn thương hiệu của mình xuất hiện đáng tin cậy, truyền thống và có chút cổ điển.
  • Nếu “serif” là chân thì “sans serif” là không có chân. Phông chữ Sans serif (như Helvetica, Franklin Gothic, Calibri hay Arial) là những chữ cái có các cạnh mịn và không có mỏ neo hoặc “chân” của các ký tự serif. Phông chữ Sans serif mang lại cảm giác bóng bẩy, hiện đại, gọn gàng hơn cho các thương hiệu. Và phông chữ này thường được các doanh nghiệp chọn dùng để viết nội dung trong các ấn phẩm truyền thông.
  • Kiểu chữ script mô phỏng chữ viết tay (như Allura hoặc Pacifico) có thể là một cách tuyệt vời để thêm cảm giác sang trọng, cá tính, nữ tính hay một nét đặc biệt riêng cho thương hiệu của bạn.
  • Phông chữ display luôn có một yếu tố chuyên biệt, cho dù đó là hình dạng khác thường đối với các chữ cái, đường viền, đổ bóng hay một cách trang trí con chữ theo nghệ thuật hay vẽ tay (hãy nghĩ đến phông chữ bắt sáng của Metallica). Bạn muốn đưa ra một tuyên bố táo bạo và tạo ra bản sắc thương hiệu mà mọi người sẽ không sớm quên? Phông chữ display là một cách tuyệt vời để làm điều đó. Thông thường những font chữ dạng này được thiết kế với hình dạng, kích thước, tỷ lệ sao cho phù hợp với mỗi ngành nghề hay từng loại nhu cầu riêng. Font display rất hiếm khi xuất hiện ở các dạng văn bản, thay vào đó sẽ lý tưởng hơn nếu bạn biến chúng thành tên gọi của thương hiệu.

Kiểu chữ bạn chọn sẽ nói lên rất nhiều điều về tính cách thương hiệu của bạn, vì vậy hãy chọn phông chữ một cách khôn ngoan và có chọn lọc nhé.

  1. Chọn màu sắc:

Tiếp theo là màu sắc. Mọi người – bao gồm cả khách hàng tiềm năng của bạn – có mối quan hệ tâm lý với các màu sắc khác nhau và việc sử dụng màu sắc thương hiệu và màu biểu trưng một cách chiến lược có thể có tác động to lớn đến cách khán giả nhìn nhận thương hiệu của bạn.

What is brand identity? And how to design and develop a great one. - 99designs

Dưới đây là những ý nghĩa của những màu sắc cơ bản, có thể cho bạn một vài gợi ý tham khảo giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm được màu sắc phù hợp biểu trưng cho thương hiệu của bạn:

  • Màu đỏ: Màu đỏ là màu của sự đam mê và phấn khích. Đó là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bộ nhận diện thương hiệu của bạn nổi bật, trẻ trung và thú vị. Ngoài ra cũng thể hiện sự thèm ăn, bởi vậy các nhà hàng thường, hay nói đúng hơn và các dịch vụ ăn uống, thực phẩm thường chọn tone màu đỏ cho logo.
  • Màu cam: Màu cam là một màu năng lượng cao khác và rất tuyệt nếu bạn muốn tỏ ra thân thiện và vui tươi. Nó ít được sử dụng hơn màu đỏ, vì vậy cũng sẽ khiến bạn nổi bật hơn.
  • Màu vàng: Màu vàng, màu của nắng, là tất cả về hạnh phúc. Không khí vui vẻ khiến nó trở thành một lựa chọn tốt nếu bạn muốn cảm thấy vui vẻ, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng.
  • Màu xanh lá cây: Một màu cực kỳ linh hoạt, màu xanh lá cây có thể được sử dụng cho bất kỳ thương hiệu nào. Tuy nhiên, về mặt văn hóa, khi mọi người nhìn thấy màu xanh lá cây, họ nghĩ đến hai điều: tiền bạc hoặc thiên nhiên. Nếu thương hiệu của bạn gắn liền với một trong hai điều đó, màu xanh lá cây là một lựa chọn rất phù hợp.
  • Màu xanh lam: Màu hấp dẫn nhất trong quang phổ, màu xanh lam có thể giúp thương hiệu của bạn xuất hiện ổn định và đáng tin cậy hơn, vì vậy nếu bạn đang muốn thu hút nhiều đối tượng nhân khẩu học và khiến họ tin tưởng bạn trong quá trình này, thì hãy chọn màu xanh lam.
  • Màu tím: Màu tím là màu của hoàng gia, vì vậy nếu bạn muốn có cảm giác sang trọng trong thương hiệu của mình, đây là một lựa chọn an toàn.
  • Màu hồng: Đúng hay sai, về mặt văn hóa, màu hồng gắn liền với sự nữ tính, vì vậy nếu thương hiệu của bạn hướng đến phụ nữ, thì màu hồng phải là ứng cử viên chính xác cho màu thương hiệu của bạn. Nó cũng là một màu tuyệt vời cho các thương hiệu có bản sắc nhẹ nhàng hoặc sang trọng.
  • Màu nâu: Màu nâu có lẽ là màu ít được sử dụng nhất trong tất cả các thương hiệu, nhưng điều đó thực sự có thể có lợi cho bạn! Bất cứ lúc nào bạn làm điều gì đó khác biệt, nó đều giúp bạn nổi bật. Màu nâu cũng có thể giúp mọi người xem thương hiệu của bạn là cứng cáp hay nam tính.
  • Màu đen: Nếu bạn muốn được xem là hiện đại hoặc tinh tế, huyền bí, thì không có gì cổ điển và hiệu quả bằng màu đen.

 

Nếu bạn đang tìm một nơi uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu và thiết kế chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách nghệ thuật và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0938 835 856, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của THE MONEST sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

THE MONEST Agency

Website: www.themonest.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/themonest.agency

Behance: https://www.behance.net/themonestagency

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/the-monest-agency/

Instagram: https://www.instagram.com/themonest.agency/

Hotline: 0938 835 856
#LogoTheMonest #CIPTheMonest #StationaryTheMonest #BrandIdentityTheMonest #Painting
#PaintingTheMonest #InstalationArtTheMonest #DieuKhacTheMonest #XayDungThuongHieu #TheMonestXayDungThuongHieu #ThietKeThuongHieu #TheMonestAgency #ClientTheMonest #HoihoaTheMonest #ArtTheMonest #BrandAgency #DesignAgency #TheMonestDesign #ThuongHieuVaDiSan #Branding #DesignAgency #PackagingDesign #HoiHoa #AdvertisingAgency #LogoDesign

visit our sns