Top 5 cách xây dựng bài viết hấp dẫn nhất

Nhiều người làm content gặp khó khăn với việc xây dựng ý tưởng bài viết. Thậm chí, nhiều người chỉ viết content một cách tự nhiên mà không nắm vững các yếu tố cốt lõi nên chưa tạo được content chuẩn SEO. Vì vậy, nếu muốn xây dựng content hấp dẫn và được nhiều người tìm kiếm, bạn không nên bỏ qua 05 tips viết bài SEO hiệu quả cũng như các công cụ phổ biến nhằm hỗ trợ lên content  tốt hơn của MangoAds.

1. Sử dụng công cụ research để tìm kiếm topic

Bước đầu tiên là quyết định một topic hay. Nếu bạn đang “bí” ý tưởng, không thể tìm ra nội dung thu hút trong thị trường ngách, bạn có thể tham khảo Topic Research Tool của Semrush. Công cụ được thiết kế để giúp bạn brainstorm và tổ chức các ý tưởng content.

Cụ thể, Topic Research Tool sẽ phác thảo những topic phù hợp với đối tượng người đọc, xác định đâu là topic xuất hiện nhiều tại các website và xu hướng của chúng trên Google.

Khi nhập keyword vào thanh tìm kiếm, bạn có thể sắp xếp kết quả theo:

  • Volume – kết quả được tìm kiếm nhiều nhất.
  • Difficulty – số lượng người đã được xếp hạng (theo từng kỳ), từ đó bạn sẽ biết khả năng xếp hạng website nếu sử dụng keyword này.
  • Topic Efficiency – kết quả dựa vào sự kết hợp của 2 yếu tố trên.
  • Trends – các topic phổ biến nhất trong 60 ngày qua.

Giao diện của Topic Research Tool

Hình 1: Giao diện của Topic Research Tool

Khi click vào một subtopic, hệ thống sẽ hiển thị thêm nhiều thông tin như sau:

  • Resonant Headlines – 10 title nổi bật nhất (được xét dựa theo số lượng backlink của trang).
  • Questions People Ask – những topic được đề xuất này liên quan đến câu hỏi thường gặp xoay quanh keyword. Bạn nên khai thác chúng vì khi bài viết giải đáp những vấn đề mà đa phần mọi người quan tâm, content của bạn sẽ có khả năng cao lọt vào Featured Snippet – những đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm Google.
  • Related Search Queries – thông qua keyword, cách tìm kiếm này sẽ hiển thị những kiểu suy nghĩ của người dùng, giúp bạn có được những tips để bổ sung cho bài viết.

Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết về công cụ trên, hãy đọc thêm bài viết về việc tạo ý tưởng content với Topic Research.

Sau khi tìm hiểu những topic phổ biến trong thị trường ngách và cách bạn có thể thâm nhập vào vùng gap (khoảng trống) trên thị trường, hãy thu thập các topic tiềm năng và rút gọn thành một kế hoạch content.

2. Xác định keyword mục tiêu bằng Keyword Magic Tool

Khi bạn đã có topic, bước tiếp theo là tìm kiếm keyword để tối ưu hóa bài viết nhằm xếp hạng tốt trên SERPs. Để tìm ra keyword phù hợp, bạn sẽ cần sự trợ giúp từ Keyword Magic Tool của Semrush. Đây là công cụ hoàn hảo để khám phá những keyword có giá trị.

Tìm kiếm keyword để bài viết tăng thứ hạng trên SERP

Hình 2: Tìm kiếm keyword để bài viết tăng thứ hạng trên SERP

MangoAds chia sẻ 2 tips để khai thác hiệu quả tính năng từ công cụ này:

  • Những từ có CPC cao liên quan nhiều đến ý định của người mua – giành được thứ hạng cao hơn cho những từ này sẽ giúp bạn có ROI cao, nhưng đôi khi vị trí xếp hạng cao nhất thường có sự cạnh tranh gay gắt. CPC ám chỉ rằng nhiều người chạy quảng cáo paid search đã chi rất nhiều tiền cho những keyword này. Vì vậy, các SERPs có khả năng cao xuất phát từ những quảng cáo paid search hơn kết quả tự nhiên.
  • Đừng sợ long-tail keyword có lượng tìm kiếm thấp hơn. Nếu nhắm mục tiêu vào những keyword này, bạn sẽ dễ dàng xếp hạng trên trang 1 vì ít sự cạnh tranh hơn khi người dùng tìm kiếm keyword.

3. Nghiên cứu sâu về thông tin cần viết

Làm sao để tạo ra một bài viết khiến người khác tin tưởng và muốn đọc? Để đạt được hiệu quả, bạn cần nhớ rằng: bài viết này vừa được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm và vừa viết dành cho người đọc. Vậy nên, nó phải cung cấp thông tin thiết thực và phục vụ cho mục đích tìm kiếm của người dùng.

Hãy tập trung nghiên cứu những keyword mà bạn thu thập thông qua công cụ của Semrush. Sau đó, sử dụng các tính năng “Mọi người cũng hỏi” và “Tìm kiếm có liên quan” để note lại những thông tin mọi người quan tâm xoay quanh topic.

Phần “Mọi người cũng hỏi”

Hình 3: Phần “Mọi người cũng hỏi”

 

Phần “Tìm kiếm có liên quan”

Hình 4: Phần “Tìm kiếm có liên quan”

Để tránh mất quá nhiều thời gian nghiên cứu, bạn nên thiết lập deadline cho mình. Sau đó, tiến hành tham khảo nhiều bài viết có liên quan và thông tin uy tín. Để đọc những bài viết có độ tin cậy cao, hãy vào Google và thực hiện cú pháp: “site:” + URL của trang web + keyword muốn tìm trên trang web đó.

Ví dụ, bạn muốn xem những bài viết liên quan đến keyword “article” trên Semrush, bạn tiến hành nhập trên thanh tìm kiếm như sau:

Tìm kím bài viết trên google

Hình 5: Ví dụ về cách tìm đọc bài viết của một website cụ thể

Đây là một mẹo hay, bởi việc đọc content được đánh giá tốt liên quan đến topic là một cách để đảm bảo nội dung của bạn đã phù hợp.

Một điểm cộng khác của việc nghiên cứu tốt là bạn nắm bắt được thông tin mà người khác đang đề cập, từ đó có thể chắc chắn rằng content của bạn đáp ứng với mong đợi của người dùng. Hơn thế nữa, việc nghiên cứu giúp phát hiện các vấn đề có thể chưa được giải quyết trong những bài viết cũ. Hãy luôn cập nhật content để làm nổi bật bài viết của bạn hơn.

4. Tối ưu hóa bài viết bằng SWA

Trong giai đoạn này, bạn có thể tạo bản nháp content. Trước khi đăng bài, hãy cẩn thận rà soát bản nháp đã viết tốt hay chưa, cần chỉnh sửa gì không.

Theo cách thủ công, bạn có thể tự mình kiểm tra và so sánh bài viết với của đối thủ cạnh tranh. Từ đó tiến hành chỉnh sửa, đọc lại và nhờ một người khác double-check cùng bạn.

Với trường hợp bạn không có nhiều thời gian, hãy để công cụ SEO Writing Assistant (SWA) của Semrush hỗ trợ. Các thao tác sử dụng vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần đặt văn bản vào textbox, hệ thống sẽ trả kết quả về mức độ tốt của bài viết.

Giao diện của SWA

Hình 6: Giao diện của SWA

Điểm nổi bật nhất của SWA chính là kiểm tra dựa trên nhiều chỉ số khác nhau, bao gồm:

  • Readability and word count – Tìm ra mức độ phức tạp của content so với điểm trung bình của 10 đối thủ cạnh tranh hàng đầu trên Google. Ngoài ra, hệ thống sẽ xem độ dài văn bản có nằm ở mức trung bình so với topic của bạn không.

 Màn hình kiểm tra tính dễ đọc và độ dài bài viết

Hình 7: Kiểm tra tính dễ đọc và độ dài bài viết

  • SEO – Đề xuất những keyword mục tiêu, giúp tăng giá trị cho bài viết và cải thiện hiệu suất SEO.

Công cụ đề xuất những keyword hỗ trợ cho bài viết

Hình 8: Công cụ đề xuất những keyword hỗ trợ cho bài viết

  • Title – Kiểm tra title có độ dài phù hợp và đã chèn keyword hay không.

Kiểm tra title đã sử dụng keyword hay không

Hình 9: Kiểm tra title đã sử dụng keyword hay không

  • Tone of voice – Xem xét mức độ tương tự giữa giọng văn của bạn với những bài viết khác cùng một chủ đề và dựa trên keyword. Hệ thống còn chỉ ra những câu văn chưa phù hợp để bạn tham khảo.

Hiển thị những câu văn chưa thật sự phù hợp

Hình 10: Chỉ ra những câu văn chưa thật sự phù hợp

  • Linking – Xác định số lượng link tối ưu cho bài viết, hiển thị các link hỏng và link không có anchor text.

Kiểm tra tình trạng các link chèn vào bài viết

Hình 11: Kiểm tra tình trạng các link chèn vào bài viết

  • Originality – Phát hiện đạo văn trong bài viết.

Kiểm tra tính đạo văn

Hình 12: Kiểm tra tính đạo văn

Có thể thấy, một điểm cộng của SWA là bạn có thể so sánh bài viết với của đối thủ. Từ những đề xuất của công cụ Semrush, content của bạn sẽ đạt một tiêu chuẩn cao hơn.

5. Tối ưu hóa H1, thẻ meta và URL

Bước cuối cùng, hãy kiểm tra kỹ lưỡng và chắc chắn bạn đã chèn keyword vào các vị trí để bài viết được tối ưu hóa nhất có thể.

Tối ưu hóa nội dung bài viết

Để bài viết được tối ưu hóa hiệu quả, bạn nên chèn keyword vào H1 và H2. Nguyên nhân xuất phát từ việc thuật toán Google vẫn ưu tiên kiểm tra và thu thập dữ liệu H1 và H2 để xếp hạng tìm kiếm.

Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc sử dụng keyword một cách phù hợp. Việc nhồi nhét keyword có thể phản tác dụng đến kết quả SEO cho bài viết.

Lạm dụng và nhồi nhét keyword

Trường hợp lạm dụng keyword xảy ra khi bạn sử dụng một keyword cho nhiều bài viết khác nhau trên một trang web. Điều này đồng nghĩa bạn đang cạnh tranh với chính mình.

Để tránh trường hợp này, hãy note những bài viết đã có thứ hạng và điều chỉnh content phù hợp. Đối với những bài đang viết, bạn đừng nên ưu tiên dùng các keyword đã xếp hạng.

Như MangoAds đã đề cập ở trên, việc nhồi nhét keyword cũng có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu suất bài viết. Các dấu hiệu nhận biết một bài đang chèn quá nhiều keyword như sau:

  • Lặp lại keyword không cần thiết.
  • Sử dụng keyword một cách gượng gạo.
  • Sử dụng keyword không liên quan đến bài viết. Bạn biết lý do sử dụng vì chúng xếp hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Hãy đảm bảo bạn không lạm dụng keyword như hiện tại, và cần chỉnh sửa sao cho thích hợp với ngữ pháp và giọng văn.

Công cụ SEO Writing Assistant có thể kiểm tra tần suất dùng keyword trong bài viết, và sẽ highlight những từ được sử dụng quá thường xuyên.

Công cụ sẽ highlight những keyword có tần suất sử dụng cao

Hình 13: Công cụ sẽ highlight những keyword có tần suất sử dụng cao

Tối ưu hóa nội dung meta và URL

Để content trở nên hấp dẫn và nhiều click trên SERP, bạn cũng nên tối ưu hóa nội dung meta (title và description) và URL. Một số tips cho việc tối ưu meta title và meta description bao gồm:

  • Mỗi bài viết có title và description khác nhau.
  • Title và description không quá dài (dưới 60 ký tự đối với title, từ 140 – 160 ký tự với description).
  • Tương ứng với mục đích tìm kiếm.
  • Bao gồm keyword mục tiêu.
  • Sử dụng giọng văn mang hướng chủ động và có CTA trong description.

Đối với URL:

  • Sử dụng keyword.
  • Giữ cho URL đơn giản và dễ đọc.
  • Gồm 3-5 từ.

Vì phần này cần tối ưu kỹ lưỡng, bạn có thể xem thêm bài viết về khái niệm thẻ meta và các phương pháp SEO tốt nhất cho URL.

Hãy sử dụng công cụ SWA để kiểm tra độ dài của title phù hợp với giới hạn ký tự của Google hay không, từ đó có những thay đổi cần thiết để bài viết trở nên thu hút người đọc hơn.

The Monest hy vọng với 5 tips trên đây, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích trong quá trình sáng tạo content chuẩn SEO cuốn hút. Chúc các bạn thành công!

 

Nếu bạn đang tìm một nơi uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu và thiết kế chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách nghệ thuật và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0938 835 856, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của THE MONEST sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

visit our sns