Ý tưởng truyền thông sáng tạo không chỉ giúp thông điệp của bạn được truyền tải một cách rõ ràng, thú vị mà còn tăng khả năng lan tỏa nhờ được người xem chia sẻ. Dưới đây là 10 ý tưởng sáng tạo mà những thương hiệu lớn đã áp dụng.
Tạo các series bài đăng
Thay vì đăng tải các bài viết một cách lộn xộn, hãy tập trung ý tưởng cho những chuỗi bài đăng cùng chuyên mục theo tuần hoặc tháng. Không nhất thiết bạn phải đăng tải những bài viết trong series này mỗi ngày, chỉ cần đảm bảo chúng có nội dung liên quan, tiếp nối nhau và được cập nhật theo chu kì ngắn nhất định. Ý tưởng truyền thông sáng tạo này giúp bạn thu hút lượng người xem có hứng thú với series của mình. Thông qua việc đăng các bài viết cách nhau một thời gian ngắn, bạn tạo cho người xem sự kì vọng và mong chờ nhất định. Nhất định họ sẽ lưu bài đăng hoặc chia sẻ cho bạn bè.
“Ask Me Anything” – Hỏi tôi bất cứ điều gì
Triển khai chuyên mục AMA là ý tưởng truyền thông sáng tạo mà Reddit – một trong những mạng xã hội thịnh hành nhất của Mỹ đã áp dụng khá thành công.
AMA hay còn gọi là Ask Me Anything, tức “hãy hỏi tôi bất cứ điều gì”. Chuyên mục này giúp bạn tăng tương tác với khách hàng và khiến họ cảm thấy thương hiệu của bạn thật sự quan tâm đến người dùng. Đồng thời đây cũng là cơ hội giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, giải đáp các thắc mắc của họ, tạo nên sự gắn kết và thấu hiểu giữa hai bên.
Trao quyền quản trị tài khoản cho người nổi tiếng
Nghe có vẻ điên rồ, song sáng kiến trao quyền quản trị tài khoản mạng xã hội cho người nổi tiếng hoặc KOLs là điều mà Food Republic đã từng làm và khá thành công. Họ giao quyền quản trị tài khoản Instagram cho các đầu bếp trong khoản thời gian nhất định, qua đó thu được lượng người theo dõi và tương tác cao hơn. Bằng cách để người nổi tiếng trong lĩnh vực đăng tải bài viết, hình ảnh, bạn không những thu hút được lượng “fan”, người xem hiếu kì mà còn khiến thương hiệu trở nên uy tín hơn. Các tiêu chí chọn người để trao quyền quản trị bao gồm:
- Đối tượng là người có sức ảnh hưởng, uy tín, chuyên nghiệp
- Người nổi tiếng hoạt động ở cùng lĩnh vực với doanh nghiệp
- Có thể là đối tác của bạn
- Có đặc điểm nhân khẩu học tương tự với bạn
Ý tưởng truyền thông sáng tạo này có phần táo bạo và chỉ phù hợp với một số doanh nghiệp. Quan trọng là hãy chọn đúng đối tượng để hợp tác nhé!
Cho khách hàng cơ hội thể hiện
Không điều gì khiến người tiêu dùng hài lòng hơn việc bạn quan tâm đến trải nghiệm của họ. Bên cạnh đó, không quảng cáo nào hiệu quả và đáng tin hơn chia sẻ từ chính khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm. Kết hợp hai điều này, chúng ta có ý tưởng truyền thông sáng tạo: cho khách hàng cơ hội thể hiện.
Để triển khai ý tưởng này, bạn cần mời một số khách hàng trung thành của mình và tạo động lực cho họ chia sẻ trải nghiệm (có thể là coupon, voucher hoặc quà, giải thưởng,…). Đừng quên quay video lại những chia sẻ trên và đăng tải trên mạng xã hội với tần suất nhất định (hoặc edit thành một series)
Đăng tải các video ngắn
Nhiều doanh nghiệp không thích đầu tư vào video marketing, vì họ nghĩ chúng phức tạp hoặc vượt quá khả năng của mình. Thực tế tiếp thị video không khó đến vậy. Tất nhiên bạn vẫn cần có kế hoạch cụ thể, song việc thiết kế các video có thể được đơn giản hóa theo cách của chính bạn. Video là cách Có rất nhiều công cụ edit video với nhiều hiệu ứng thú vị mà bạn có thể tận dụng. Nếu không chuyên về edit video, hãy hướng đến sáng tạo những đoạn clip ngắn. Đôi khi chỉ cần vài giây video, bạn cũng đã thu hút lượt lớn người xem và chia sẻ. Đây là ý tưởng truyền thông sáng tạo mà hầu như mọi doanh nghiệp đều có thể tham khảo!
Tạo meme
Thương hiệu của bạn hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, năng động và hài hước? Bạn đang tìm kiếm ý tưởng truyền thông phù hợp? Tạo meme chính là gợi ý hay ho nhất.
Hãy tạo cho mình một bộ meme riêng trong đó kết hợp một cách khéo léo những đặc trưng của thương hiệu bạn. Những bộ meme hài hước thường được phổ biến bởi lượt người truyền tay nhau cao, đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn.
Thăm dò ý kiến người xem
Thường xuyên theo dõi và cập nhật tin tức sẽ giúp bạn biết được đâu là những sự kiện hot nhất hiện nay, kèm theo đó là những cuộc tranh luận sôi nổi. Tận dụng chủ đề này chính là ý tưởng truyền thông sáng tạo và khá hay ho. Bạn có thể tạo một cuộc khảo sát thăm dò ý kiến người hâm mộ thông qua lượt vote. Đừng quên cho họ quyền thêm “lựa chọn” vào các cuộc khảo sát này. Bạn có thể nói về một vấn đề đang hot, hoặc cũng có thể đưa ra các lựa chọn liên quan đến xu hướng sử dụng sản phẩm, sở thích người tiêu dùng,… Mẹo khiến ý tưởng truyền thông sáng tạo này thêm phần hiệu quả là hãy chọn chủ đề khảo sát sao cho thông qua đó, người tham gia có thể lựa chọn những option nói lên sở thích, tích cách và phong cách của họ. Ai cũng muốn thể hiện hay nói về bản thân mình mà! Hy vọng 7 ý tưởng truyền thông sáng tạo này đã truyền cảm hứng cho các kế hoạch tiếp thị của bạn.
Nếu bạn đang tìm một nơi uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logo, hệ thống bộ nhận diện thương hiệu và thiết kế chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách nghệ thuật và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0938 835 856, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của THE MONEST sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!